Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

NGHĨA VỢ CHỒNG



Là chị cả trong nhà, xinh đẹp, nết na lại được bố cưng chiều, được đi học nữ công gia chánh, học vẽ nên trong các chị gái của tôi, chị Nga là người giỏi giang được mọi người yêu qúi nhất.

Ngày chị Nga sang Pháp lấy chồng thì tôi còn bé lắm. Nhớ hôm ăn hỏi chị tôi, tôi và chú Hiền ra cổng đón đoàn nhà trai, nhìn đoàn người gánh đồ sính lễ mà ngỡ ngàng, nhiều qúa, sang trọng quá, lần đầu tiên được chứng kiến trong nhà có đám cưới hỏi mà. Sau đó chị bay vào Sài Gòn rồi tiếp tục bay sang Pháp làm lễ cưới. Chúng tôi chưa gặp anh rể mà chỉ biết mặt qua ảnh đám cưới chị tôi, nghe anh đang theo học ngành Y. Mãi đến năm 1958, nghe theo lời kêu gọi của cụ Hồ, anh chị tôi về nước và từ đó chúng tôi mới gần gia đình chị.

 Mọi công việc nhà chồng, chị đảm đang lo lắng với đúng vai trò người con dâu cả. bà Lợi Quyền mẹ chồng chị hoàn toàn yên tâm, tin tưởng và rất yêu quí con dâu. Anh Sinh anh rể tôi ( đây là tên gọi thân mật trong nhà, còn tên anh ngoài đời là Mai Thế Trạch) thật sung sướng vì có người vợ đảm đang, hiền lành, anh không phải làm bất cứ công việc gì ngoài công việc của người bác sỹ. Mọi việc trong nhà, nội trợ, chăm sóc con cái, chị lo hết. Mẫu người hết lòng vì chồng con, vì gia đình nhà chồng như chị tôi qủa là hiếm.
Trong nhà tôi, chị luôn là người có uy tín, tuy đã về nhà chồng, nhưng mỗi khi có việc, bố mẹ lại nhắn chị tới để hỏi ý kiến, và chúng tôi thường nói đùa, chị là tư lệnh chỉ huy sau bố mẹ! chị ăn nói gãy gọn, công bằng nên hầu như các việc lớn nhỏ trong nhà đều có ý kiến tham gia của chị.
Ai cũng bảo gia đình chị hạnh phúc nhất trong các chị em. Thời gian cứ trôi, mọi người ai cũng đến tuổi già, tuổi nghỉ ngơi, hưởng thụ sau những năm tháng vất vả. Số chị tôi không được như vậy, chị tôi vướng phải căn bệnh ALZHEIMER ( bệnh mất trí nhớ ). Mới cách đây vài năm thôi, chị vừa tổ chức triển lãm cá nhân, thế mà bây giờ chị hoàn toàn không còn nhớ được gì, mọi việc trong nhà chỉ còn trông mong vào anh rể tôi, chị sống như đứa trẻ, phải có người chăm sóc, bón cơm, dìu đỡ. Thật thương chị vô cùng.
Bao nhiêu năm, mọi việc trong nhà đều do một tay chị tôi lo, giờ đây anh rể tôi phải thay chị đảm nhận công việc đó, thật khó cho anh . Công việc gia đình thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng hết sức phức tạp, nào chợ búa, điện nước, sửa nhà, sửa cửa, nào người giúp việc, đều vào tay anh phải giải quyết. Tuy đã nghỉ hưu nhưng anh vẫn nhận lời đến bệnh viện khám, chữa bệnh, vẫn hết lòng với công việc, và cũng để bảo đảm nguồn thu nhập cho gia đình. Anh hết lòng yêu thương vợ, người vợ thủy chung đã dành cả cuộc đời cho anh, giờ đây lâm bệnh nên anh đã thay chị, đảm nhận công việc chăm sóc gia đình, chăm sóc chị tôi. Nghĩa tình vợ chồng đã vượt qua tất cả. Thật cảm phục anh rể tôi.
 Người ta bảo ai cũng có số, chị Nga tuổi Thân số sẽ vất vả nhưng lại đội tuổi mẹ nên suốt cả thời trẻ trung, chị sung sướng vô cùng không ai bằng chị, có lẽ cuối đời, chị cũng không tránh được cái vất vả của tuổi Thân phải không nhỉ?
Anh rể vừa gọi điện cho tôi, nói mới có thuốc chữa được bệnh ALZHEIMER, hiện nay đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng rất khả quan đối với người bệnh. Tia hy vọng lại loé lên, cầu mong cho chị tôi có thuốc để trở về cuộc sống đời thường.
( bài đã được hiệu chỉnh lại theo góp ý của anh Sinh ) 
Đây là một bộ phim về hoạ sĩ Phạm Ngọc Nga. Mời mọi người cùng xem:

http://www.youtube.com/watch?v=VjIjq5fhe4w&context=C3d392c2ADOEgsToPDskJhEJUmpCBUxfDf86ZmYyLQ Phần 1: http://www.youtube.com/watch?v=RoRFM8oZkRk&context=C3d392c2ADOEgsToPDskJhEJUmpCBUxfDf86ZmYyLQ Phần 2: http://www.youtube.com/watch?v=khUypouXOOo&context=C3d392c2ADOEgsToPDskJhEJUmpCBUxfDf86ZmYyLQ Phần 3: http://www.youtube.com/watch?v=PvGI_Iu7RWE&context=C3d392c2ADOEgsToPDskJhEJUmpCBUxfDf86ZmYyLQ

 Đến chúc tết nhà bác Nga ngày 1 tết năm Nhâm Thìn 2012






1 nhận xét:

  1. Yên thân,
    Anh đã đọc cả 2 bài Yên mới post về anh Nghĩa và chị Nga.

    Bài chị Nga anh thấy có 1 chỗ sai : "sau khi ăn hỏi chị Nga xuống Hải Phòng đi tàu thủy sang Pháp...". Chỗ này Yên nhầm , sau khi ăn hỏi chị Nga đáp máy bay sang Pháp chứ không phải xuống HP đi tàu thủy. Đi tàu thủy phải mất 3 tuần làm sao chị Nga đi được một mình.
    Nên nói thêm anh Sinh là tên gọi ở nhà còn tên khai sinh là Mai Thế Trạch không có người ta, không phải trong gia đình có thể không biết.


    Thân.
    Anh Sinh

    Trả lờiXóa